Uncategorized

แนวทางการรับประทานอาหารคลีน ผลดีต่อสุขภาพ

อาหารคลีนเพื่อสุขภาพ

สำหรับ “อาหารคลีน” เป็นอาหารประเภทที่ดีต่อสุขภาพเนื่องจากเมนูอาหารต่างๆจะถูกจำกัดขั้นตอนในการปรุงให้ผ่านการแต่งปรุงที่เกี่ยวข้องกับสารเคมีให้น้อยที่สุดอาหารที่นำมาใช้จะเน้นอาหารที่สด สะอาด จะไม่ใช้อาหารผลิตภัณฑ์แปรรูปต่างๆ อาหารหมักดองต่างๆ อาหารที่ผ่านการเสริมแต่งรสชาติ เน้นอาหารที่เป็นธรรมชาติหลักการปรุงอาหารคลีนจะให้รสชาติที่อ่อนจะไม่เน้นรสชาติอาหารที่ เค็มจัด หวานจัด หรือ มัน เกินไป โดยจะเน้นที่อาหารจะต้องครบ 5 หมู่ โปรตีน คาร์โบไฮเดรต ผัก ผลไม้และไขมัน ในสัดส่วนพอเหมาะตามหลักโภชนาการจะไม่เน้นกินเพียง ผัก หรือ โปรตีน เพื่อลดการสร้างไขมันของร่างกายเพียงอย่างเดียว แต่ก็ส่งผลดีโดยตรงกับเรื่องการลดน้ำหนักเนื่องจากอาหารจะไม่ผ่านการปรุงแต่งเติมไขมัน ความหวาน ความเค็ม การเน้นวัตถุดิบที่เป็นธรรมชาติโดยใช้กรรมวิธีการปรุงอาหารที่ไม่มีขั้นตอนเยอะ อย่างการต้ม นึง อบ นั้นทำให้ส่งผลดีต่อคนที่ต้องการลดน้ำหนักอยู่ในขณะนั้น การหันมารับประทานอาหารคลีนในคนที่ยังไม่เคยรับประทานมาก่อน อย่าเพิ่มหักโหม หักดิบตนเอง เปลี่ยนวิถีชีวิตมารับประทานเฉพาะอาหารคลีนเลย ให้ค่อยๆปรับตัว ค่อยๆลดอาหารที่กินอยู่เป็นป็นประจำเพื่อนำไปสู้วิถีชีวิตการกินแบบใหม่ การหักดิบจะส่งผลต่อระบบร่างกายของคุณเนื่องจากร่างกายปรับตัวไม่ทัน จะสามารถส่งผลกระทบสู่ร่างกายได้โดยตรง จึงต้องค่อยปรับเพื่อให้ค่อยเป็น ค่อยไป

แนวทางการประกอบอาหารคลีน
-อาหารประเภทโปรตีน จะต้องมีในเมนูอาหารคลีน สำหรับโปรตีนก็จะเน้นใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ อย่างเนื้อสัตว์ ปลา อกไก่ ไข่ไก่ เป็นหลัก โดยผ่านการปรุงที่ไม่เน้นการใช้น้ำมันเยอะๆหากเป็นการทอดแล้วก้จะใช้น้ำมันมะกอกแทนในกระทะเทฟลอนซึ่งสามารถทำให้อาหารไม่ติดกระทะด้วยน้ำมันน้อย หลีกเลี่ยงโปรตีนอัดเเท่งที่ใช้สารคงสภาพต่างๆ
-สารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต จะเน้นไปใช้ข้าวกล้องแทนข้าวสวยธรรมดาเนื่องจากมีวิตามินและใยอาหารสูงกว่ามาก
-อาหารจำพวกไขมัน เน้นไปในส่วนที่มีประโยชน์ต่อร่างกายหลีกเลี่ยงไขมันเทียมต่างๆที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย อย่างการใช้น้ำมันมะกอก เพื่อร่างกายได้รับสารอาหารได้ครบถ้วน เน้นไปที่การบริโภคไขมันดี (HDL)เป็นหลัก หลีกเลี่ยงไขมันไม่ดีอย่าง LDL ที่ส่งผลทำให้คอเลสเตอรอลสูง

แนวทางการเลือกรับประทานอาหารคลีน
– การรับประทานธัญพืชที่ผ่านการขัดสีน้อย ซึ่งจะยังคงคุณค่าทางสารอาหารสูง ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคเบาหวานและโรคมะเร็งลำไส้ด้วย อย่างพวกขนทปังโฮลวีต ข้าวต่างๆก็เลือกที่มีการขัดสีน้อยอย่างข้าวโอ๊ต ข้าวบาร์เลย์ อาหารที่แปรรูปจาก
ข้าวขาวคุณค่าทางโภชนาการจะน้อยลงหลังผ่านกระบวนการผลิตอาหาร
-อาหารคลีนคืออาหารที่เน้นการปรุงแต่งน้อย การกินอาหารคลีนก็จะเลือกกินไก่นึ่งแทนที่จะเป็นไก่ทอดซึ่งใช้ทั้งน้ำมันและกระบวนการทอดที่ซับซ้อน การกินผัดสดอย่างสลัดผักแทนที่จะกินผักทอดกรอบ
-เน้นรับประทานผักสดและผลไม้ให้มากๆเพื่อให้อิ่มแต่อย่าลืมสารอาหารในประเภทอื่นๆ
-การดื่มน้ำให้เพียงพอต่อวันเป็นสิ่งจำเป็น โดยปกติแล้วเราควรดื่มน้ำเปล่าวันละ 6-8 แก้ว แทนการดื่มเครื่องดื่มที่มีการผสมน้ำหวาน น้ำตาลสูง
-การทานอาหารคลีนยังรวมไปถึงการเลือกวัตถุดิบ พืชผล ที่มีการเพาะปลูกแบบเกษตรอินทรีย์หรือออแกนิค แนะนำว่าถ้าหากเราไม่สามารถหาซื้อพืชผักที่มีแหล่งผลิตปลอดสารพิษที่ชัดเจน สามารถเลือกผลไม้ที่ปอกเปลือกออกมาได้ เช่น ส้มโอ มังคุด มะละกอ เป็นต้น

อาหารคลีนส่งผลดีต่อร่างกายของผู้รับประทานได้อย่างไร
อาหารคลีนเต็มไปด้วยอาหารที่สดสะอาด เต็มไปด้วยคุณประโยชน์ต่อร่างกายโดยปราศจากอันตรายจากเคมี วัตถุปรุงแต่งมากที่สุด ร่างกายของเราจะดึงคุณประโยชน์เหล่านี้มาใช้
สารอาหาร วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ ร่างกายของเราจะมีระบบการขับถ่ายที่ดีขึ้น สุขภาพดีขึ้น การไหลเวียนของโลหิตดีขึ้น ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์อย่างเพียงพอ การทานอาหารคลีนก็เป็นที่รู้ดีกันอยู่แล้วว่ามีผลโดยตรงต่อการควบคุมน้ำหนักช่วยลดพุงและไขมันส่วนเกินเป็นการลดน้ำหนักที่ดีวิธีหนึ่งเลยทีเดียว อาหารคลีนที่ผ่านการปรุงแต่ง ผ่านกรรมวิธีที่น้อยจะช่วยของการชะลอวัย และการเสื่อมของร่างกายเนื่องจากการทำลาย
ของสารเคมีต่อร่างกาย ทำให้ห่างไกลโรคภัยอย่างโรคมะเร็งเพราะกระบวนการประกอบอาหารนั้นไม่สร้างก่อสาระเร็งเข้าสู่ร่างกายเมื่อเรารับประทานเข้าไป อาหารคลีนเต็มไปด้วยกากใยและสารต้านอนุมูลอิสระ นอกจากนี้ยังส่งผลให้คุณรู้สึกสดชื่น ไม่เครียดง่าย ช่วยสร้างสมดุลทางอารมณ์ได้เป็นอย่างดี ส่งผลไปยังการนอนกลับที่ดีขึ้น ผู้ที่นอนหลับยากหรือนอนไม่ค่อยหลับ เมื่อเปลี่ยนมากินอาหารคลีนเป็นประจำ จะพบการเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น สารอาหารจำพวกวิตามินและเเร่ธาตุต่างๆ ในอาหารคลีนทำให้ร่างกายสามารถประบสมดุลฮอร์โมนให้อยู่ในระดับปกติ ทำให้สุขภาพในการนอนหลับนั้นดีขึ้น

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *