Uncategorized

อาหารคีโต สำหรับคนที่ต้องการลดน้ำหนัก

อาหารคีโตสำหรับคนลดน้ำหนัก

อาหารคีโต คือ เป็นการรับประทานอาหารที่เน้นไขมันสูง ประมาณของโปรตีนขั้นปานกลางและตามด้วยคาร์โบไฮเดรตรองลงมาสัดส่วนที่น้อยที่สุดเพื่อพยายามให้ร่างกายของเราดึงพลังงานส่วนอื่นๆ ออกมาใช้โดยหลักการของการอาหารคีโตนั้นเกิดจากการที่เราลดการกินคาร์โบไฮเดรต ในปริมาณน้อยมากๆ ทำให้ร่างกายเกิดภาวะเสมือนว่า “อดอาหาร” ร่างกายจึงดึงไขมันในร่างกายมาเผาผลาญรวมถึงน้ำในร่างกายด้วย เมื่อไขมันและน้ำในร่างกายลดลง น้ำหนักของเราจึงลดลงตามไปด้วย ในสภาวะดังกล่าวยังเกิดคีโตนที่เป็นภาวะคีโตซิส ส่งผลให้ร่างกายเกิดภาวะเบื่ออาหารร่วมด้วย ทั้งหมดนี้มีผลต่อการลดอาหารทั้งนั้น แต่ทั้งนี้ฟังดูอาจเป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมสำหรับการลดน้ำหนักแบบวิธีธรรมชาติ อย่างไรแล้วก็ตามก็ยังมีผลข้างเคียงอยู่เพราะการกินอาหารประเภทเดียวกัน หรือ ขาดสารอาหารใดนานๆ ทำให้ระบบต่างๆของร่างกายสูญเสียสมดุลในการทำงาน หลายอย่างทีเดียวผลข้างเคียงของการกินอาหารประเภทคีโต

ผลข้างเคียงของการกินอาหารประเภทคีโต

1.ขาดสารอาหาร เพราะเราเน้นการกินอาหารประเภทใดประเภทหนึ่งประเภทเดียว แล้วต้องใช้เวลานานกว่าน้ำหนักจะมีการลดลง ทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อร่างกายบางประเภท
2.ขาดน้ำและแร่ธาตุ คีโตนที่ได้จากกระบวนการคีโตซิส ทำให้ปัสสาวะบ่อยขึ้นกว่าปกติเนื่องจากร่างกายต้องการขับสารคีโตซิสออก ทำให้เกิดภาวะเสี่ยงร่างกายขาดน้ำและเเร่ธาตุ บางครั้งอาจทำให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะได้
3.มวลกระดูกและกล้ามเนื้อลดลง เนื่องจากขาดคาร์โบไฮเดรตและเเร่ธาตุที่ใช้ในกระบวนการสร้างมวลกระดูกและกล้ามเนื้อระยะยาว
4.โยโย่เอฟเฟค หากรับประทานอาหารแบบคีโตเพื่อการลดน้ำหนักแล้วจะต้องทำอย่างเป็นระยะเวลาที่พอเหมาะพอสมควรเพื่อหลีกเลี่ยงผลเสียที่อาจเกิดขึ้นต่อร่างกายจากการรับประทานอาหารที่ไม่มีสมดุล และหากรับประทานอาหารแบบคีโตแล้วไม่รักษาวินัย รับประทานอาหารไม่ต่อเนื่องก็จะทำให้เกิดเอฟเฟค ทำให้น้ำหนักตัวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทำให้เสี่ยงต่อโรคอีกหลายอย่างตามมาอาหารที่จัดอยู่ในประเภทคีโต
-ไขมันและน้ำมัน รวมทั้งไขมันพืชและไขมันสัตว์ เช่น อะโวคาโด เนย ชีส น้ำมันหมู น้ำมันมะพร้าว น้ำมันมะกอก
-โปรตีน โปรตีนก็เช่นกันรับประทานได้ทั้งโปรตีนประเภทเนื้อสัตว์และโปรตีนที่ได้จากพืช
-ผักและผลไม้ เน้นรับประทานผักจำพวกผักใบเขียว หลีกเลี่ยงผักตระกูลหัวและผักที่เติบโตใต้ดิน
-อาหารจากนม เน้นที่ไม่พร่องมันเนย
-เครื่องดื่ม เน้นเครื่องดื่มที่ไม่มีสารให้ความหวาน

สารแทนความหวาน
– น้ำตาลอิริทริทอล สารให้ความหวานชนิดผงให้ความหวานและรสชาติเหมือนน้ำตาลทรายมากที่สุด ให้พลังงานและแคลลอรี่ต่ำ 0.2 กิโลแคลอรี่ต่อกรัมไม่เพิ่มระดับน้ำตาลในกระเเสเลือด
– น้ำตาลหล่อฮั่งก้วยเป็นน้ำตาลที่สกัดมากจากผลของหล่อฮั่งก้วย ปราศจากแคลอรี่ ไขมัน คาร์โบไฮเดรต โซเดียม รวมถึงสารสังเคราะห์ต่างๆ แต่ความหวานจากหล่อฮั่งก้วยเป็นสารให้ความหวานที่ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 150-200 เท่า ควรใช้ทีละน้อย
– สารสกัดจากหญ้าหวาน หญ้าหวานมีทั้งแบบชนิดผงและชนิดน้ำ ให้ความหวานมากกว่าน้ำตาลถึง 200-300 เท่า ปราศจากแคลอรี่ ไม่ทำให้อ้วน

สารให้ความเค็ม 
-น้ำปลาประเภทที่ผลิตออกมาเพื่อปรุงอาหารประเภทคีโต ตราดราก้อน เป็นน้ำปลาแท้จากปลาสร้อย
-เกลือหิมาลายัน หรือเกลือชมพู โดยเกลือชมพูนั้นที่แร่ธาตุและสารอาหารมากถึง 84 ชนิด แต่มีปริมาณโซเดียมน้อยกว่าเกลือทั่วไปเสียอีก อีกทั้งเกลือชมพูยังช่วยปรับสมดุลน้ำตาลในเลือดได้ช่วยแก้อาการไข้คีโตหรือคีโตฟลูได้

น้ำมันสำหรับการปรุงอาหาร
-น้ำมันมะพร้าว เป็นไขมันที่ได้จากมะพร้าว กรดไขมันมีขนาดปานกลางรับประทานแล้วดูดซึมได้ดีแถมยังเผาผลาญได้ดีอีกด้วย
-น้ำมันหมูู เป็นน้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง ไม่เปลี่ยนเป็นไขมันทรานส์ ช่วยลดระดับไขมันเลวและเพิ่มระดับไขมันดีให้กับร่างกาย
-น้ำมันมะกอก เป็นน้ำมันที่มีกรดไขมันอิ่มตัวเชิงซ้อนและกรดไขมันอิ่มตัวเชิงเดี่ยว ที่ช่วยลดระดับไขมันเลวในร่างกายลงได้เช่นกัน ทั้งนี้น้ำมันมะกอกไม่ควรใช้กับความร้อนสูง
-เนย เน้นประเภท Grass Fed Butter เนยที่ทำจากวัวนมที่กินอาหารตามธรรมชาติ ไม่ใช้ยาเร่ง

อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง
-อาหารประเภทแป้งและน้ำตาล อย่างอาหารพืชตระกูลข้าว น้ำตาล ต่างๆ
-อาหารแปรรูป อาหารจำพวกนี้มักมีสารสังเคราะห์อย่างผงชูรส ซัลไฟต์ และแป้งด้วยเป็นส่วนใหญ่
-ซอสและน้ำจิ้ม มีส่วนผสมของน้ำตาลและผงชูรสเป็นส่วนใหญ่
-ผลไม้ รวมทั้งผลไม้สุกและผลไม้อบแห้ง
-แอลกอฮอล์ มีส่วนผสมของน้ำตาลอยู่มากเลยทีเดียว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *