[:en]เครื่องปั่น[:]

[:en]เครื่องปั่นมีกี่ประเภท มีวิธีการเลือกซื้ออย่างไร[:]

[:en]

[vc_row][vc_column][vc_column_text text_larger=”no”]เครื่องปั่นผลไม้ ใช้ใบมีดที่ติดตั้งมาอาศัยเเรงหมุนจากมอเตอร์เพื่อปั่นผลไม้หรืออาหารให้ละเอียด โดยมอเตอร์ใช้พลังงานไฟฟ้าที่แปลงมาเป็นพลังงานกล เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ถือว่าเข้าช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการทำครัวได้มากทีเดียว เราไม่ต้องเสียเวลามานั่งสับผลไม้เพื่อนำไปประกอบอาหารในขั้นตอนถัดไป หรือ ไม่ต้องเสียเวลาสับเเครอทเมื่อต้องการไปทำซุป เพียงแค่ปั่นไม่กี่วินาทีเราก็ได้อาหารที่มีความละเอียดนำไปประกอบอาหาร การดื่มน้ำผลไม้ก็เช่นกัน เราสามารถนำผลไม้มาปั่นเพิ่มรสชาติต่างๆอย่างสนุกสนานพร้อมกันนั้นประโยชน์จากการปั่นทำให้ลำไส้ของเราดูดซึมสารอาหารเหล่านั้นได้ดีมากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นยังส่งผลให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดีกลายเป็นสุขภาพดีขึ้นไปอีก  แน่นอนว่าสิ่งต่างๆเหล่านี้ทำให้เครื่องปั่นนั่นกลายเป็นสินค้ายอดฮิต ที่ต้องมีทุกบ้านก่อนจะตัดสินใจซื้อเราลองมาทำความเข้าใจกับข้อมูลของเครื่องปั่นเบื้องต้นกันค่ะ

เครื่องปั่นแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ
1.เครื่องปั่นแบบตั้งเคาน์เตอร์ ตัวโถปั่นนั้นทำจากวัสดุที่หลากหลายอย่าง โถแก้ว ทำความสะอาดง่าย ไม่มีเรื่องของคราบฝังแน่นเกาะติด ไม่ค่อยเป็นรอยและทนต่อของร้อน น้ำหนักจะค่อนข้างเยอะและมีราคาที่ค่อนข้างสูง โถพลาสติก เป็นที่นิยมหาซื้อได้ทั่วๆไป เมื่อเทียบกับ โถวแก้วแล้วการใช้งานนั้นถือว่าด้อยกว่าโถแก้วมากทั้งในเรื่องของเป็นรอยขีดข่วนได้ง่าย กลิ่นอาหารติดสะสม และโถอีกแบบคือ โถ Tritan เป็นโถที่ผลิตจากวัสดุ พลาสติก PCTG มีรูปลักษณ์เหมือนโถแก้วแต่คุณสมบัติดีกว่ามาก มีความใส ส่วนเรื่องของน้ำหนักนั้นเบากว่ามาก มีความแข็งแรงทนต่อแรงกระแทกและความร้อนได้ดี ทำความสะอาดง่ายไม่ต้องกังวลเรื่องของคราบฝังแน่นเป็นโถที่รวมข้อดีของทั้ง โถพลาสติกและโถแก้วเข้าด้วยกันเลยทีเดียว เครื่องปั่นมักออกแบบมาให้ปรับระดับความเเรงในการปั่นได้ตามความต้องการใช้งาน ส่วนตัวใบมีดของตัวเครื่องปั่นสามารถถอดออกมาเพื่อทำความสะอาดได้ เครื่องปั่นประเภทนี้มักนิยมใช้ในการปั่นน้ำผลไม้ หรือ อาหารจำนวนมากเมื่อต้องการให้อาหารเป็นเนื้อละเอียด แต่ไม่เหมาะกับการปั่นจำพวกเนื้อ หากเป็นจำพวกเนื้้อก็จะมีเครื่องปั่น บด ที่ออกแบบมาให้เหมาะกับการใช้งานโดยเฉพาะอยู่แล้ว

2.เครื่องปั่นแบบมือถือ มีลักษณะขนาดเล็ก กะทัดรัด น้ำหนักเบา สามารถใช้งานได้หลากหลาย ทั้งปั่นน้ำผลไม้ ปั่นโจ๊ก และอาหารอื่นๆ ใช้งานสะดวกกว่าโถปั่นเพราะไม่ต้องเทอาหารลงไปผสมในโถที่ต้องเสียเวลาทำความสะอาดโถอีกรอบ สามารถเอาหัวของเครื่องปั่น ปั่นลงไปในชามหรือหม้อผสมอาหาร จากนั้นเปิดหัวปั่นสามารถปั่นให้ละเอียดได้เลย ลดความยุ่งยากของขั้นตอนในการทำอาหารลง แต่จะไม่เหมาะกับการปั่นอาหารจำนวนเยอะๆ

การเลือกซื้อเครื่องปั่นผลไม้

1.เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานของเรา เช็คดูว่าเรานำมาใช้งานในด้านใด หากเราใช้งานปั่นผลไม้ธรรมดา ผักบ้าง ไม่บ่อยนักอาจเลือกเครื่องปั่นแบบธรรมดา โถพลาสติก เพราะ จะได้เครื่องปั่นที่ราคาไม่สูงมากนักและการถอดล้างทำความสะอาดเอง ถึงแม้โถพลาสติกจะทำความสะอาดยาก แต่ด้วยความใช้งานของเราที่ใช้งานเฉพาะอาหารเบาๆ ก็ทำให้ไม่มีอุปสรรคต่อการทำความสะอาด หรือหากเราใช้ปั่นเมนูอาหารที่มีกลิ่นฉุนบ่อยๆก็แนะนำว่าเป็นโถแก้วจะดีกว่าเพราะโถแก้วนั้นทำความสะอาดง่าย

2.ตรวจเช็ค กำลังไฟที่ใช้ โดยปกติตัวเครื่องปั่นจะมีข้อมูลของกำลังไฟที่ใช้อยู่แล้วหากเราต้องใช้งานในการปั่นอาหารหนักๆ เป็นประจำควรใช้เครื่องปั่นที่มีกำลังไฟสูงหน่อย กำลังไฟของเครื่องปั่นมีตั้งแต่ 200 วัตต์ ขึ้นไป หากต้องการเลือกเครื่องปั่นเพื่อใช้ปั่น บด น้ำแข็งใช้กำลังไฟที่ 500 วัตต์ขึ้นไป เครื่องปั่นแรงๆ ก็จะมีกำลังไฟตั้งแต่ 1,000 วัตต์ขึ้นไปเลยทีเดียว เลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานหากใช้งานหนักแต่กำลังไฟที่ใช้น้อย อาจทำให้มอเตอร์เกิดความเสียหายได้ เครื่องปั่นก็จะเสียหาย ชำรุดต่อมา

3.ตรวจเช็ควัสดุของตัวเครื่องปั่นให้เรียบร้อย ตั้งแต่วัสดุที่ใช้ผลิตตัวโถ ใบมีดของเครื่องปั่นโดยปกติแล้วส่วนใหญ่นั้นผลิตจากสแตนเลสเช็คกับคนขายให้แน่ใจว่าเครื่องปั่นที่เรากำลังจะซื้อใช้นั้น ใบมีดผลิตจากสเเตนเลสเกรดดีหรือไม่เพราะหากเรานำไปใช้งานหนัก ใบมีดที่ไม่ได้คุณภาพก็จะบิ่น หักง่าย อันตรายต่อการใช้งาน และสิ่งที่ห้ามมองข้ามนั้นก็คือต้องตรวจเช็คฐานปั่นของตัวโถว่ามีความแข็งแรงคงทนหรือไม่

4.ฟังก์ชั่นเสริมของตัวเครื่องปั่น เครื่องปั่นบางประเภทนอกจากตัวเครื่องที่มาพร้อมคุณภาพแล้วยังมีฟังก์ชั่นเสริมอื่นๆ ให้เลือกเพื่อนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับการใช้งาน อย่างบางเครื่องก็มีระบบเก็บเสียง บางเครื่องมีลักษณะใบมีดที่แตกต่างกันออกไป หรือ เครื่องปั่นที่สามารถแยกน้ำผลไม้และกากของผลไม้ได้ในหนึ่งเดียว ตัวช่วยเหล่านี้ที่มาพร้อมกับเครื่องปั่น สร้างมาเพื่ออำนวยความสะดวกเลือกให้สอดคล้องกับการใช้งานของเราให้มากที่สุด

5.ดูแหล่งจ่ายไฟของตัวเครื่องปั่น หากต้องการเครื่องปั่นที่สามารถพกพาไปทำอาหารนอกสถานที่ได้ ลองมองหาเครื่องปั่นที่มีระบบชาร์ตไฟก็จะช่วยตอบสนองการใช้งานของคุณได้มากเลยทีเดียว

การดูแลการใช้งานเครื่องปั่น

1.เครื่องปั่นนั้น แม้ได้ชื่อว่าคือเครื่องปั่นแต่ใช่ว่าจะปั่นทุกสิ่งได้ ก่อนใช้งานเครื่องปั่นต้องมีการเตรียมวัตถุดิบให้เรียบร้อยเสียก่อน หั่นวัตถุดิบให้เล็กลงหน่อยเพื่อการปั่นที่ดียิ่งขึ้น หากเราไม่ใส่ใจเรื่องนี้ก็จะทำให้มอเตอร์เครื่องปั่นทำงานหนักเป็นประจำ ส่งผลให้เครื่องปั่นนั้นมีอายุการใช้งานที่น้อยลง

2.การปั่นแต่ล่ะครั้งไม่ควรใช้เวลาในการนานเกินไป ควรปั่นเป็นระยะ พักช่วงบ้างเพื่อให้มอเตอร์ของเครื่องปั่นได้หยุดทำงานหากทำงานติดต่อกันเป็นระยะเวลานานอาจเกิดความร้อนสะสมที่ตัวมอเตอร์ได้

3.เครื่องปั่นเมื่อเราปั่นเสร็จแล้ว ในขณะที่เรากดปิดสวิตซ์ต้องรอให้ใบมีดหยุดหมุนสนิทเสียก่อนจึงค่อยยกโถเครื่องปั่นขึ้นจากเครื่องปั่น นอกจากจะเป็นสาเหตุทำให้เครื่องปั่นเสียแล้ว ยังเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุได้ด้วย

4.หลังจากใช้งานเครื่องเสร็จเรียบร้อย ได้เมนูในฝันดั่งใจ อย่าลืมล้างทำความสะอาดให้เรียบร้อย อย่าปล่อยให้เกิดคราบฝั่งแน่นจนเป็นหนทางสู่สนิมในที่สุด

5.ข้อห้ามสำหรับเครื่องปั่นเลยนั้นคือ หลีกเลี่ยงการนำโถไปตากแดดเด็ดขาด เพราะจะเป็นสาเหตุทำให้ลูกยางกันน้ำที่อยู่ใต้ใบมีดเสื่อมสภาพ และทำให้มีน้ำรั่วออกมาในเวลาต่อมาได้[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row css=”.vc_custom_1624436307056{border-top-width: 2px !important;border-top-color: #3eaad1 !important;border-top-style: solid !important;border-radius: 2px !important;}” mobile_bg_img_hidden=”no” tablet_bg_img_hidden=”no” woodmart_parallax=”0″ woodmart_gradient_switch=”no” row_reverse_mobile=”0″ row_reverse_tablet=”0″ woodmart_disable_overflow=”0″][vc_column width=”1/2″][vc_single_image image=”17868″ img_size=”full” parallax_scroll=”no”][/vc_column][vc_column width=”1/2″][vc_column_text text_larger=”no”]สูตรน้ำผลไม้ปั่นเติมความหวานแบบไม่เลี่ยน

1.แตงโม

2.สตอเบอร์รี่

3.เลมอน

4.เกลือ

5.น้ำตาลเชื่อม

6.น้ำแข็ง[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row css=”.vc_custom_1624436292076{border-bottom-width: 2px !important;border-bottom-color: #3eaad1 !important;border-bottom-style: solid !important;border-radius: 2px !important;}” mobile_bg_img_hidden=”no” tablet_bg_img_hidden=”no” woodmart_parallax=”0″ woodmart_gradient_switch=”no” row_reverse_mobile=”0″ row_reverse_tablet=”0″ woodmart_disable_overflow=”0″][vc_column][vc_column_text text_larger=”no”]ขั้นตอนการทำ

1.หั่นผลไม้อย่างแตงโมให้เป็นชิ้นพอดีๆ แบบหยาบๆ นำสตรอเบอร์รี่ถอดก้านออกผ่าครึ่งนิดหน่อย  เตรียมน้ำเลมอนไว้พอประมาณและหั่นแว่นเตรียมไว้

2.นำแตงโมกับสตอเบอร์รี่มาปั่นรวมกันโดยให้แตงโมมีปริมาณที่มากกว่ารสชาติจะออกหวานของแตงโมมากกว่าและติดรสหวานอมเปรี้ยวของสตรอเบอร์รี่พร้อมกลิ่นหอมสตรอเบอร์รี่อ่อน

3.นำน้ำแข็งใส่ลงไปเล็กน้อยค่อยๆปั่นอีกครั้ง ให้ได้เนื้อหยาบๆ ใส่น้ำเลมอนลงไป ชิมรสให้หวานนำและมีรสเปรี้ยวมาตัดความเลี่ยนหลังจากนั้นเติมน้ำแข็งให้เต็มและปั่นอีกครั้ง จนได้น้ำผลไม้สมูทตี้เนื้อละเอียด ชิมรสอีกครั้ง เติมน้ำหวานและเกลือลงไปนิดหน่อย  ปั่นอีกครั้งเป็นอันเสร็จสิ้น

4.ตกแต่งใส่แก้วให้สวยงามด้วยเลมอนและสตรอเบอร์รี่หั่นเเว่นที่เตรียมไว้ พร้อมเสิร์ฟ[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”2/3″][vc_single_image image=”17873″ img_size=”full” parallax_scroll=”no”][/vc_column][vc_column width=”1/3″][vc_btn title=”ช้อปสินค้าผ่าน Lazada” color=”primary” align=”center” link=”url:https%3A%2F%2Fwww.lazada.co.th%2Fshop%2Fsmile-equipment-co-ltd-%2F%3Fspm%3Da2o4m.pdp_revamp.seller.1.334d57cdlGtEuv%26itemId%3D896620363%26channelSource%3Dpdp|||”][/vc_column][/vc_row][vc_row][vc_column width=”1/3″ css=”.vc_custom_1624440977058{border-right-width: 2px !important;border-right-color: #1e73be !important;border-right-style: solid !important;border-radius: 2px !important;}” mobile_bg_img_hidden=”no” tablet_bg_img_hidden=”no” woodmart_parallax=”0″ woodmart_sticky_column=”false” parallax_scroll=”no” mobile_reset_margin=”no” tablet_reset_margin=”no”][woodmart_products post_type=”ids” include=”7057″ columns=”1″ sale_countdown=”0″ stock_progress_bar=”0″ highlighted_products=”0″ products_bordered_grid=”0″ lazy_loading=”no”][/vc_column][vc_column width=”1/3″ css=”.vc_custom_1624440990797{border-right-width: 2px !important;border-right-color: #1e73be !important;border-right-style: solid !important;border-radius: 2px !important;}” mobile_bg_img_hidden=”no” tablet_bg_img_hidden=”no” woodmart_parallax=”0″ woodmart_sticky_column=”false” parallax_scroll=”no” mobile_reset_margin=”no” tablet_reset_margin=”no”][woodmart_products post_type=”ids” include=”7059″ columns=”1″ sale_countdown=”0″ stock_progress_bar=”0″ highlighted_products=”0″ products_bordered_grid=”0″ lazy_loading=”no”][/vc_column][vc_column width=”1/3″][woodmart_products post_type=”ids” include=”7316″ columns=”1″ sale_countdown=”0″ stock_progress_bar=”0″ highlighted_products=”0″ products_bordered_grid=”0″ lazy_loading=”no”][/vc_column][/vc_row]

[:]